Mỗi dân tộc đều có những loại bánh đặc sản mang hương vị riêng biệt. Đặc biệt, người dân tộc ở vùng núi Tây Bắc luôn mang đến những món ăn độc đáo và mới lạ. Bánh lá ngải Bắc Kạn là một món bánh đặc biệt của người dân tộc Tày. Món bánh này không chỉ thể hiện hương vị đặc trưng của người dân vùng cao mà còn chứa đựng tâm hồn và tình cảm của họ.

Giới thiệu món bánh lá ngải Bắc Kạn 

Bắc Kạn, một vùng đất hòa quyện giữa sơn và thủy, nổi tiếng với vẻ đẹp của núi rừng xanh mát và lòng thân thiện của những người dân địa phương. Đến Bắc Kạn một lần, bạn sẽ khó mà không muốn quay lại nhiều lần nữa. Điều đặc biệt là Bắc Kạn còn có sự đa dạng về các món ăn đặc sản độc đáo. Những món đặc sản này là nguyên tắc ẩm thực của người dân nơi đây, làm cho ẩm thực Bắc Kạn trở nên phong phú và hấp dẫn, đang chờ đợi bạn khám phá.

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở xứ Bắc Kạn chính là bánh lá ngải. Đây là một loại bánh đặc biệt chỉ có người Tày mới làm được. Mặc dù chiếc bánh nhỏ xinh, nhưng hương thơm của nó lan tỏa xa xóm làng. Điều đặc biệt là vị ngọt tự nhiên của bánh, làm cho du khách khó lòng quên được.

Hình ảnh của bánh lá ngải Bắc Kạn  liên quan sâu sắc đến văn hóa của người dân tộc Tày. Bánh trở thành biểu tượng của sự khéo léo của phụ nữ Tày, thể hiện tính nhu mì, đảm đang và tinh tế của những người chị, người mẹ trong gia đình. Hơn nữa, màu xanh tự nhiên của bánh còn đại diện cho vẻ đẹp của núi rừng xanh thẳm ở vùng Tây Bắc.

Những chiếc bánh lá ngải Bắc Kạn thơm ngon
Những chiếc bánh lá ngải Bắc Kạn thơm ngon

Bánh lá ngải Bắc Kạn thường được dùng trong các ngày lễ, ngày Tết và các dịp quan trọng của người Tày. Không chỉ mang hương vị thơm ngon và truyền thống, bánh ngải còn có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi đến Bắc Kạn, du khách nhất định phải thử món bánh đặc biệt này ít nhất một lần trong đời.

Bánh ngải thường được chia thành hai loại: loại có nhân và loại không nhân. Khi làm bánh có nhân, việc chuẩn bị nhân chính là điểm quan trọng. Nhân bánh ngải thường được làm từ đỗ xanh hoặc lạc. Để tạo ra nhân đỗ xanh, người làm bánh thường trộn đều đỗ xanh với đường phèn, sau đó đun cho đỗ chín. Còn nếu sử dụng lạc làm nhân, lạc thường được băm nhỏ và sau đó chưng cùng với đường và hạt vừng để tạo nên một phần nhân đậm đà và hấp dẫn.

Tại một số nơi, nhân bánh ngải được làm bằng cách rang và giã nhỏ hạt vừng, sau đó trộn lẫn với đường phên. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được đun qua lửa để đường chảy và sau đó để nguội để tạo độ sánh đặc cho nhân bánh.

Cách làm bánh lá ngải Bắc Kạn thơm ngon đúng vị

Cách làm bánh lá ngải Bắc Kạn mặc dù không phức tạp, nhưng yêu cầu sự khéo léo và cẩn thận từ người làm. Để có món bánh thơm ngon, người làm phải lựa chọn loại gạo nếp hương tốt. Lá ngải cũng cần phải tươi xanh và sạch tự nhiên. Người làm bánh phải xử lý mùi hăng của lá ngải một cách tốt để bánh có hương thơm đặc trưng và không đắng.

Lá ngải để làm bánh là những lá non, đều, xanh
Lá ngải để làm bánh là những lá non, đều, xanh

Lá ngải sẽ được đun trong nước và tro bếp từ 2 đến 3 giờ. Tro bếp nên là tro sạch từ nứa hoặc tre. Sau khi đun xong, lá ngải được đổ ra ngoài và rửa thật sạch. Tiếp theo, bỏ gân lá và cuống lá, sau đó vắt hết nước để lại từng nắm bánh vừa vặn trong lòng bàn tay.

Gạo nếp cần được ngâm từ 6-7 tiếng, sau đó đun chín để làm xôi. Khi xôi đã chín đúng mức, cần giã nát ngay lúc còn nóng, sau đó trộn với lá ngải để tạo thành một bột mịn và dẻo.

Nhân bánh lá ngải Bắc Kạn thường được làm từ đường phên, đun chảy và trộn cùng hạt vừng đen rang chín. Nhân bánh cần phải được pha chế vừa vị, không quá ngọt và không quá nhạt. Đây chính là bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt của chiếc bánh đặc sản từ vùng đất Bắc Kạn.

Bánh lá ngải thanh mát không chỉ ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh

Bánh lá ngải Bắc Kạn là một loại bánh dễ ăn, phù hợp với cả những người yêu thích lá ngải và những người không thích. Bánh này mang lại cảm giác mát mẻ cho cơ thể và không gây cảm giác ngấy. Vị đặc trưng của lá ngải hòa quyện với hương thơm dẻo của nếp và hương vị ngọt ngào của nhân vừng đen, tạo nên một hương vị đậm đà, gợi nhớ về hương vị quê hương và khó quên.

Khi nhìn thấy chiếc bánh màu xanh tươi, bạn sẽ liên tưởng ngay đến những cánh đồi xanh mướt của núi rừng Tây Bắc. Sự hoang sơ của lá rừng kết hợp với hương vị tự nhiên tạo ra một cảm giác thanh mát và thư giãn.

Bánh mang hương vị hăng hăng của lá ngải cùng vị thơm dẻo của nếp hương
Bánh mang hương vị hăng hăng của lá ngải cùng vị thơm dẻo của nếp hương

Ngoài hương vị ngon ngọt khiến người ta say đắm, bánh ngải còn có các tính năng như một loại thuốc. Bánh có thể giúp điều hòa khí huyết, giảm đau đầu và hỗ trợ trong việc điều trị cảm cúm. Sự hiệu quả của loại bánh này đến từ lá ngải, được sử dụng như một loại thuốc đông y có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Giá bánh lá ngải Bắc Kạn

Mặc dù bánh lá ngải Bắc Kạn rất ngon và độc đáo, nhưng giá cả lại vô cùng hợp lý. Nếu bạn đến Bắc Kạn và thưởng thức món bánh này trực tiếp, thì giá cả còn rẻ hơn nữa. Chỉ với một khoản từ 20.000 đến 40.000 đồng, bạn đã có thể thỏa mãn bữa ăn ngon và no bụng. Đừng bỏ lỡ cơ hội thử món bánh đặc biệt này của người Tày khi bạn đến vùng Tây Bắc nhé!

Bánh lá ngải Bắc Kạn là một loại bánh dễ ăn, mát mẻ và không gây ngán. Người nào đã thử một lần sẽ khó quên hương vị đặc trưng của món bánh dân dã này. Vị hăng hăng và thơm mát của lá ngải hoà quyện hoàn hảo với sự dẻo dai của nếp, ngọt ngào của đường, và sự tươi non của đồi nương. Một miếng bánh mang trong mình cảm giác hoang dã của rừng và tự nhiên của lá.

Trước đây, bánh lá ngải Bắc Kạn chỉ được làm trong các dịp mừng lúa mới hoặc trong những ngày lễ tết của người Tày. Tuy nhiên, do thị trường hiện nay phát triển, bánh ngải đã được sản xuất và phân phối rộng rãi hơn. Nếu có dịp lên Bắc Kạn hãy thử một lần thưởng thức món bánh này nhé, sẽ không làm bạn thất vọng đây!