Thành phố Bắc Kạn nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Đến với Bắc Kạn, du khách sẽ được hòa mình vào không khí trong lành, mát mẻ, được chiêm ngưỡng những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, những thung lũng xanh mướt và những bản làng mộc mạc, bình dị.

Hãy cùng Top Bắc Kạn AZ khám phá thành phố Bắc Kạn để trải nghiệm những điều thú vị nhất mà thiên nhiên và con người nơi đây mang lại.

1. Giới thiệu về thành phố Bắc Kạn

Bắc Kạn là một thành phố thuộc tỉnh Bắc Kạn, Việt Nam. Thành phố được công nhận vào năm 2015 và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Bắc Kạn có diện tích 86,5 km² và dân số hơn 56.000 người.

Bắc Kạn nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, với những ngọn núi đá vôi, những thung lũng xanh mướt và những bản làng mộc mạc, bình dị. Nơi đây còn sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa và là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa bản địa.

Thành phố Bắc Kạn
Thành phố Bắc Kạn

Vị trí địa lý thành phố Bắc Kạn

Bắc Kạn nằm ở phía đông bắc Việt Nam, cách Hà Nội 164 km. Thành phố có vị trí địa lý thuận lợi, giáp với các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Lịch sử hình thành thành phố Bắc Kạn

Lịch sử của Bắc Kạn gắn liền với lịch sử của tỉnh Bắc Kạn. Nơi đây từng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ và các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao. Trong thời kỳ phong kiến, Bắc Kạn là một phần của phủ Bắc Kạn thuộc trấn Thái Nguyên. Sau Cách mạng tháng Tám, Bắc Kạn trở thành tỉnh và thành phố Bắc Kạn được thành lập vào năm 2015.

Khí hậu và thời tiết thành phố Bắc Kạn

Thời tiết Bắc Kạn có sự phân hóa mùa rõ rệt với 2 mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Mùa khô từ tháng 11- 4 năm sau. Nằm giữa 2 hệ thống núi cánh cung của Đông Bắc nên khí hậu khá lạnh về mùa đông. 

Vào khoảng tháng 1 âm thường là dịp lễ hội của các dân tộc vùng cao, bạn có thể đi du lịch Bắc Kạn thời gian này để có cơ hội tìm hiểu các nét độc đáo trong văn hóa và khám phá ẩm thực của người dân nơi đây. Để hành trình khám phá động Bắc Kạn được thuận lợi hơn, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết Bắc Kạn 7 ngày tới, tự động cập nhật cho du lịch để chọn những ngày nắng đẹp, thời tiết thuận lợi.

Dân số và đặc điểm dân cư thành phố Bắc Kạn

Dân số của thành phố Bắc Kạn hơn 56.000 người, với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tày, Nùng, Dao. Người dân Bắc Kạn thân thiện, mến khách và có truyền thống văn hóa lâu đời.

Hành chính

Thành phố Bắc Kạn có 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 6 phường: Đức Xuân, Huyền Tụng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Chí Kiên, Sông Cầu, Xuất Hóa và 2 xã: Dương Quang, Nông Thượng.

Bản đồ hành chính TP Bắc Kạn
Bản đồ hành chính TP Bắc Kạn

2. Khám phá những điểm du lịch nổi tiếng gần thành phố Bắc Kạn

Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể được mệnh danh là “viên ngọc xanh giữa núi rừng” với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Hồ nước trong xanh như ngọc, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Du khách đến đây có thể tham gia các hoạt động như chèo thuyền kayak, trekking, tắm hồ,… và thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương.

Hồ Ba Bể Bắc Kạn
Hồ Ba Bể Bắc Kạn

Khu du lịch sinh thái Thác Nặm Rứt

Khu du lịch sinh thái Thác Nặm Rứt sở hữu hệ thống thác nước hùng vĩ, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Du khách đến đây có thể tham gia các hoạt động như tắm thác, leo núi, khám phá hang động,… và hòa mình vào không khí trong lành, mát mẻ của núi rừng.

Thác Nặm Rứt
Thác Nặm Rứt

Ngân Sơn

Ngân Sơn là huyện nằm ở vị trí đông bắc tỉnh Bắc Kạn, nổi bật với nhiều cảnh đẹp đậm nét sơ khai, non nước hữu tình, khí hậu mát mẻ, cực kỳ thích hợp phát triển du lịch. Bên cạnh đó, việc sở hữu các di tích gắn liền với lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc cũng là một trong những lý do khiến Ngân Sơn trở thành nơi được yêu thích hàng đầu trong chuyến du lịch Bắc Kạn của nhiều người.

Du lịch Ngân Sơn
Du lịch Ngân Sơn

Du lịch Chợ Mới

Chợ Mới là một huyện thuộc tỉnh Bắc Kạn, nằm ở phía bắc của tỉnh, giáp ranh với tỉnh Cao Bằng. Huyện có diện tích tổng cộng là 550,97 km² và dân số khoảng 45.000 người (năm 2021). Chợ Mới có địa hình đa dạng với nhiều khu vực núi đồi, sông suối và rừng phong phú.

Với cảnh quan hữu tình, có nhiều khu di tích lịch sử văn và sự đa dạng văn hóa, Chợ Mới đã trở thành địa điểm thu hút nhiều khách tham quan trong thời gian gần đây tại khu du lịch Bắc Kạn.

Du lịch Chợ Mới
Du lịch Chợ Mới

Du lịch Chợ Đồn

Chợ Đồn là một trong những địa điểm du lịch Bắc Kạn nổi tiếng và hấp dẫn với bức tranh thiên nhiên đa sắc màu, khí hậu vô cùng mát mẻ cùng những địa điểm vui chơi giải trí cực kỳ thú vị. Nổi tiếng nhất tại đây là các di tích lịch sử với những nét văn hóa đặc trưng nổi tiếng. Do đó đây là địa điểm đang ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch từ nhiều nơi ghé thăm.

Du lịch Chợ Đồn
Du lịch Chợ Đồn

3. Những quán ăn ngon tại thành phố Bắc Kạn

Le Jardin Bac Kan

Địa chỉ: 457 Tổ 9A, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0967 030 328

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/lejardinbackan1

Giờ mở cửa: 05:00 – 23:00

Tiệm Lẩu Bò Giáo Sĩ – Bắc Kạn

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0982 953 647 & 0899 098 288

Fanpage: https://www.facebook.com/laubogiaosibk

Giờ mở cửa: 07:00 – 22:00

YoYo – Bắc Kạn

Địa chỉ: 373 Đường Thanh Niên, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0824 993 222

Fanpage: https://www.facebook.com/YoYo.tpBK

Giờ mở cửa: 10:30 – 22:00

Nhà Hàng Kiên Duyên

Địa chỉ: Tổ 1A Phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0968 805 599 & 0968 025 588

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=100058709066247

Giờ mở cửa: 09:00 – 22:00

Nhà hàng Phố Núi

Địa chỉ: Đường Nguyễn Văn Thoát, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0377 786 555

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/BIAPHONUIBK

Giờ mở cửa: 08:00 – 23:00

Quán Cơm Bà Khoằn

Địa chỉ: 5 Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0975 764 259

Lẩu Nướng BamBoo 97

Địa chỉ: 151 Thanh Niên, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 0915 304 83

4. Danh sách trường THPT tại Thành phố Bắc Kạn

Tỉnh

Trường

Tên Trường Địa chỉ
11 009 THPT Bắc Kạn Phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 014 Trường PT DTNT tỉnh Bắc Kạn Phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 019 THPT Chuyên Phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 021 TT GDTX tỉnh Phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 022 THPT Dân lập Hùng Vương Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 025 TT Kỹ thuật TH-HN Bắc Kạn Phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
11 027 TC nghề Bắc Kạn Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

5. Kết luận

Hãy đến với Thành phố Bắc Kạn để khám phá những vẻ đẹp hoang sơ, bình yên của miền núi phía Bắc. Trải nghiệm văn hóa độc đáo của người dân tộc Tày, Nùng, thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tham gia vào các hoạt động du lịch sinh thái.

Thành phố Bắc Kạn – điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên hoang sơ, muốn tìm kiếm sự bình yên và thư giãn. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi đặt chân đến mảnh đất này.