Quốc lộ 279, con đường uốn lượn qua những cung đèo dốc, len lỏi qua những bản làng bình yên, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch phượt. Hành trình trên Quốc lộ 279 mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khó quên với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, văn hóa đặc sắc của các dân tộc miền núi phía Bắc và những câu chuyện bí ẩn ẩn chứa trên từng cung đường. Hãy cùng Top Bắc Kạn AZ lên xe và chinh phục Quốc lộ 279 – nơi bạn sẽ được khám phá những điều kỳ diệu!

1. Đôi nét về quốc lộ 279

Quốc lộ 279, còn được gọi là đường Hồ Chí Minh – Chiến khu Việt Bắc, là tuyến đường bộ huyết mạch nối liền các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, từ Quảng Ninh ở phía Đông đến Điện Biên Phủ ở Tây Bắc. Với chiều dài hơn 970 km, Quốc lộ 279 đóng vai trò quan trọng trong giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và gắn kết các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Bản đồ quốc lộ 279
Bản đồ quốc lộ 279

Quốc lộ 279 được xây dựng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, là tuyến đường vận chuyển vũ khí, lương thực, thuốc men và là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt. Ngày nay, Quốc lộ 279 là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt, ghi dấu những chiến công hiển hách của dân tộc trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

2. Lộ trình chi tiết của Quốc lộ 279

Quốc lộ 279, con đường huyền thoại nối liền các tỉnh miền núi phía Bắc, mang đến cho du khách hành trình khám phá đầy ngoạn mục qua những cung đường đèo dốc, những bản làng bình yên và những cảnh đẹp hùng vĩ. Với tổng chiều dài hơn 940km, QL279 là tuyến đường dài thứ ba Việt Nam, dẫn dắt du khách từ thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh đến cửa khẩu Tây Trang, Điện Biên.

Quốc lộ 279 - Trục đường vòng cung Đông Bắc - Tây Bắc
Quốc lộ 279 – Trục đường vòng cung Đông Bắc – Tây Bắc

Điểm khởi đầu:

  • Ngã ba Quang Hanh, giao với Quốc lộ 18 tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Điểm kết thúc:

  • Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Hành trình chi tiết:

  • Quảng Ninh: Cẩm Phả – Hạ Long – Sơn Động
  • Bắc Giang: Lục Ngạn – Chi Lăng
  • Lạng Sơn: Văn Quan – Bình Gia – Na Rì – Ngân Sơn
  • Bắc Kạn: Ba Bể – Na Hang – Chiêm Hóa – Bắc Quang
  • Hà Giang: Quang Bình – Bảo Yên
  • Lào Cai: Văn Bàn – Than Uyên
  • Sơn La: Quỳnh Nhai
  • Điện Biên: Tuần Giáo – Điện Biên Phủ – Điện Biên

Điểm nổi bật:

  • Tuyến đường tránh các Quốc lộ 31, 1, 1B, 2, 3, 70, 32, 6.
  • Vượt qua nhiều con sông lớn: Sông Đà (cầu Pá Uôn), Sông Hồng (cầu Bảo Hà), Sông Chảy (cầu Pắc Cuông), Sông Lô (cầu Sảo).
  • Chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.
  • Khám phá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số.
  • Trải nghiệm ẩm thực đặc sản phong phú.

3. Lịch sử quốc lộ 279

Quốc lộ 279, con đường mang số hiệu lớn nhất trong số các quốc lộ Việt Nam, không chỉ nổi tiếng bởi chiều dài mà còn bởi lịch sử hình thành gắn liền với những mốc son chói lọi của dân tộc.

Tháng 2 năm 1979, trước cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc, để bảo vệ đồng bằng Bắc Bộ, tuyến N2 (sau này đổi thành Quốc lộ 279) được gấp rút xây dựng với sự tham gia của 5 sư đoàn và 1 trung đoàn công binh. Trải qua 8 năm gian khổ (1979 – 1987), con đường huyết mạch nối liền Quảng Ninh với Lai Châu đã hoàn thành, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Thủy điện Sơn La khánh thành vào năm 2008 đã nhấn chìm một đoạn Quốc lộ 279 qua sông Đà. Để đảm bảo giao thông thông suốt, dự án xây dựng đoạn tránh ngập đã được triển khai và hoàn thành, khẳng định ý chí và nghị lực phi thường của con người Việt Nam trước thiên nhiên.

Ngày nay, Quốc lộ 279 không chỉ là tuyến đường giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường và khát vọng phát triển của nhân dân Việt Nam. Con đường hiên ngang uốn lượn qua núi rừng Tây Bắc, mang theo dấu ấn lịch sử hào hùng và góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội cho các tỉnh dọc tuyến.

4. Danh sách nhà hàng gần Quốc Lộ 279 ngon nhất

Nhà hàng Lá Cọ Bắc Kạn 

Sở hữu không gian thưởng thức ẩm thực nhà vườn độc đáo, nhà hàng Lá Cọ Bắc Kạn gây ấn tượng mạnh với thực khách bởi sự mộc mạc gần gũi. Bạn có thể tự do thường thức các món ăn lại có dịp thật hồn mình vào khung cảnh bình yên, nên thơ.

Nhà hàng Lá Cọ Bắc Kạn 
Nhà hàng Lá Cọ Bắc Kạn

Đến với Lá Cọ, bạn sẽ được phục vụ các món ăn độc đáo của núi rừng như xôi ngũ sắc, cá nướng, thịt gác bếp,… Nhà hàng lúc nào cũng đông nên bạn có thể liên hệ đặt bàn trước để không mất thời gian chờ đợi nhé!

Địa chỉ: Tổ 5, P. Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn, Tỉnh Bắc Kạn

Cửu Ngư Quán – Nhà hàng Bắc Kạn nổi tiếng

Một quán ăn ngon ở Bắc Kạn được thực khách đánh giá cao là Cửu Ngư Quán. Du khách đến đây sẽ quên cả lối về bởi không gian gần gũi và menu đặc sắc các món đặc sản địa phương.

Nhà hàng nổi tiếng bởi các món cá từ Hồ Ba Bể tươi ngon. Cá thịt chắc, ngọt đậm được nẹp vào que tre rồi đem nướng trên bếp than. Khi ăn chấm cùng nước mắm và ăn kèm rau rừng ngon nhức nách.

Cửu Ngư Quán
Cửu Ngư Quán

Địa chỉ: Tổ 15, P. Sông Cầu, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Nhà hàng Hương Quê – Nhà hàng Bắc Kạn chuyên đặc sản địa phương

Muốn thưởng thức các món ăn đặc sản Bắc Kạn thì thực khách có thể đến nhà hàng Hương Quê. Tại Hương Quê, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của núi rừng Đông Bắc trong khong gian đậm đà bản sắc dân tộc.

Nguồn nguyên liệu của quán ăn ngon thành phố Bắc Kạn này được nhập mới mỗi ngày, hàng tươi ngon loại 1 nên bạn có thể an tâm về chất lượng và độ sạch sẽ. Nhân viên nhà hàng nhiệt tình, chu đáo, phục vụ nhanh nên chiếm được thiện cảm của khách hàng.

Nhà hàng Hương Quê
Nhà hàng Hương Quê

Địa chỉ: Tổ 3, P. Sông Cầu, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Nhà hàng Hiển Dy

Thêm một nhà hàng Bắc Kạn nổi tiếng được người dân và du khách truyền tay nhau mang tên Hiển Dy. Không gian đẹp, nhân viên ở đây thân thiện và phục vụ nhanh chóng. Hiển Dy nuông chiều vị giác của thực khách gần xa bởi các món ăn truyền thống mang phong vị đặc trưng của Việt Nam.

Đặc biệt Hiển Dy mang đến cho thực khách nhiều món ngon mang phong vị núi rừng, chế biến từ gà đồi và thịt nhím rừng. Tất cả các nguyên liệu chế biến đều được nhập từ địa phương, xuất xứ rõ ràng, tuyển chọn kỹ càng nên bạn có thể an tâm về chất lượng.

Nhà hàng Hương Quê
Nhà hàng Hương Quê

Địa chỉ: Số 58 Trần Hưng Đạo, P. Đức Xuân, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

Gà tươi Minh Hoạch – Quán ăn ngon Bắc Kạn chuyên về gà

Với những tín đồ của các món ngon từ gà thì không thể bỏ qua nhà hàng Bắc Kạn Gà tươi Minh Hoạch. Không gian nơi đây được đánh giá cao bởi diện tích rộng, bài trí đẹp mắt, tất cả bàn ghế, dụng cụ ăn uống luôn được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gà tươi Minh Hoạch
Gà tươi Minh Hoạch

Nhà hàng Bắc Kạn Minh Hoạch cam kết nguồn nguyên liệu thịt gà đều là giống gà chạy bộ nên thịt sạch, dai, ngọt không bị bở. Những món ăn làm nên tên tuổi của Gà tươi Minh Hoạch có thể kể đến như gà nướng, gà luộc, gà rang muối và lẩu gà.

Địa chỉ: Tổ 9, P Sông Cầu, TP. Bắc Kạn, Bắc Kạn

5. Kết luận:

Hành trình trên Quốc lộ 279 là một trải nghiệm đầy ắp những điều thú vị và đáng nhớ. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, tìm hiểu văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số và trải nghiệm những cung đường phượt đầy thử thách. Quốc lộ 279 hứa hẹn mang đến cho du khách những kỷ niệm khó phai.